Assumption Class 10 Comunity

อัสสัมชัญห้อง 10 สังคมที่ไม่มีวันหยุดแบ่งปัน
 
บ้านGalleryช่วยเหลือค้นหารายชื่อสมาชิกกลุ่มผู้ใช้สมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

Share | 
 

 โดราเอม่อน ตอนอวสาน

Go down 
ไปที่หน้า : 1, 2  Next
ผู้ตั้งข้อความ
Keyboard
General
General
avatar

Male โพส : 157
แต้มสะสม : 627
เกียรติยศ : 2
อาชีพ : นักดนตรี

ตั้งหัวข้อเรื่อง: โดราเอม่อน ตอนอวสาน   Sun Jul 19, 2009 9:43 pm

บริษัทเนชั่น เอดูเทนเม้นท์ เพิ่งพิมพ์ผลงานรวมเล่มชุดนิยายภาพเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ (SF Collection) ของ “ฟูจิโกะ · F · ฟูจิโอะ” ออกมาติดต่อกันเป็นเล่มที่ 6 ในชื่อ Parallel Reunion อันเป็นชื่อตอนหนึ่งใน ชุดรวมการ์ตูนเรื่องสั้นของคุณ ฟูจิโกะ · F · ฟูจิโอะ ในชื่อภาษาไทยว่า “งานคืนสู่เหย้าของโลกคู่ขนาน”

ชุดนิยายภาพเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ ของ ฟูจิโกะ · F · ฟูจิโอะ จัดว่าเป็นนิยายที่มีเนื้อหาหนัก แม้จะมีหลายตอนที่จบลงแบบสุขนาฏกรรมอยู่บ้าง แต่โทนหลักของเรื่องส่อถึงความหดหู่ แสดงถึงสัญชาตญาณดิบของมนุษย์เมื่อผจญขีดจำกัดที่เกิดจากชะตากรรมหรือข้อ จำกัดของตนเอง หลายตอนเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เรื่องเหลือเชื่อ, คำถามเกี่ยวกับศาสนา และพระผู้เป็นเจ้า เนื้อหาจะมีจุดศูนย์กลางที่ตัวเอก และบ่อยครั้งที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องมหัศจรรย์ ที่ทั้งเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับแนวคิดทางด้านวิทยาศาสตร์ (บางตอนก็เป็นเรื่องลึกลับ) อนาคต และมนุษย์ต่างดาว เมื่อมองในแง่นี้ SF Collection ของ ฟูจิโกะ · F · ฟูจิโอะ จึงไม่ต่างจาก “โดราเอมอน” ที่วางศูนย์กลางของเรื่องไว้ที่โนบิ โนบิตะ ตัวเอกที่เป็นเด็กนักเรียนซึ่งขี้แย เล่นกีฬาไม่เก่ง และเรียนอ่อน แต่ SF Collection น่าจะทำยอดขายได้ไม่น้อยเพราะแฟนโดราเอมอนซึ่งเคยอยู่ในวัยเด็กนักเรียนจาก ยุคทศวรรษ 80 ต้องตามอ่าน “โดราเอมอน” จากมิตรไมตรี, “โดเรมอน” จากวิบูลย์กิจ ไม่ก็ “โดรามอน” จากสยามสปอร์ตฯ ต่างก็อยู่ในวัยทำงานกันหมดแล้ว หลายคนน่าจะอยู่ในระดับผู้บริหารระดับต้น ทำให้ทั้งสามารถรับเรื่องราวที่ซับซ้อนขึ้น และมีเงินจ่ายค่าการ์ตูนที่แพงขึ้นได้โดยไม่ต้องขอเงินพ่อแม่อีกแล้ว (การ์ตูนชุด SF Collection จำหน่ายเล่มละ 195 บาท เทียบกับราคาในสมัยยุคละเมิดลิขสิทธิ์ที่จำหน่ายกันในราคา 10 - 20 บาท ในช่วง พ.ศ. 2520 - 2525) คนในรุ่นนี้จึงกลายเป็นคนอ่านการ์ตูนรุ่นผู้ใหญ่ ที่เหมือนกับนักอ่านมังหงะผู้ใหญ่ในสังคมญี่ปุ่นเป็นเป้าหมายหลักของสำนัก พิมพ์ในญี่ปุ่นเช่นกัน SF collection ชุดนี้จึงน่าจะเป็นต้นแบบความคิดของโดราเอมอนที่มีพื้นฐานความเป็นวิทยา ศาสตร์สูง

ตามข้อมูลการ์ตูนซีรี่ส์นี้จะมีทั้งชุดอยู่ 8 เล่ม คือ Dish of Minotauros (f1) , Retiring age from Eating (f2), Me and Myself and I (f3), Stolen Future (f4), An Elegy for Mephisto (f5), Parallel reunion (f6), Time Camera (f7), และ Me Found an Iron Man (f8) การ์ตูนเหล่านี้จัดเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ที่พิมพ์เผยแพร่ในญี่ปุ่นช่วงปี 2522 - 2523 นามปากกา “ฟูจิโกะ · F · ฟูจิโอะ” นั้นแท้จริงเป็นของ ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ ก่อนหน้านั้นเขาร่วมกับเพื่อนที่ชื่อ โมโตโอะ อะบิโกะ ผลิตผลงานที่โด่งดังร่วมกันอย่างเช่น ผีน้อยคิวทาโร่ และ โดราเอม่อน ร่วมกันในนามปากการ่วมที่ชื่อ “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ” ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกจากกันในช่วงปี 2530 โดยอะบิโกะหันไปใช้นามปากกา “ฟูจิโกะ ฟูจิโอ (A)”

ภายหลังที่อาบิโกะแยกตัวออกไป ฟูจิโมโตะก็ได้เขียน โดราเอมอนฉบับเรื่องยาวขึ้น และบริษัทโตโฮก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฉายต่อเนื่องในโรง ภาพยนตร์ช่วงเดือนมีนาคมเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ 2523 เป็นต้นมา โดยตอนแรกนั้นเป็นตอนของ “ไดโนเสาร์ของโนบิตะ” ซึ่งพูดถึงเรื่องการผจญภัยย้อนเวลากลับไปยุคก่อนประวัติศาสตร์ และผจญกับนักล่าไดโนเสาร์ที่มาจากอนาคต ต่อมาในปี 2549 ตอนไดโนเสาร์ของโนบิตะนี้ก็ถูกนำกลับมาฉายอีกครั้ง โดยมีการพากย์เสียงใหม่ทั้งหมด ฟูจิโมโตะเขียนโดราเอมอนฉบับเรื่องยาวจนกระทั่งเขาถึงแก่กรรมในปี 2539 ด้วยวัย 62 ปี

แม้จะมีข่าวลือเรื่อง “ตอนอวสาน” ของโดราเอมอนออกมาหลายครั้ง หลายฉบับ ไม่ว่าจะเป็นโนบิตะป่วยเป็นเจ้าชายนิทรา หรือทุกอย่างเป็นเพียงเรื่องที่ฝันไป แต่ที่โด่งดังที่สุดคือโดราเอมอนที่เป็นโดชินจิ (การ์ตูนวาดเองของแฟนๆ) ของผู้แต่งที่ใช้นามปากกาว่า ทะจิม่า ยาสุเอะ (Tajima Yasue) โดยใช้โครงเรื่องตอนจบโดราเอมอนที่แพร่กระจายในอินเทอร์เน็ต ฉากอวสานนี้ให้ภาพที่เป็นบวก มีความอบอุ่น และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ โดชินจิโดราเอมอนฉบับนี้ได้ออกวางขายครั้งแรกในงานคอมมิกมาร์เก็ต ฤดูร้อน ปี 2548 (ครั้งที่ 68) และครั้งต่อมาในฤดูหนาว (ครั้งที่ 69) ปีเดียวกัน พร้อมกับมีจำหน่ายในร้านขายโดจินในย่านอากิบาฮาร่า และยังขายตามอินเทอร์เน็ตอีกด้วย ในราคา 500 เยน ยอดขายโดชินจิเล่มนี้ขายได้มากกว่า 13,000 เล่ม จนกระทั่งกลายเป็นตำนานของการ์ตูนฉบับโดชินจิไป

จากความสำเร็จของโดชินจิ ทำให้โชคากุคังซึ่งเป็นบริษัทผู้ถือลิขสิทธิ์โดราเอมอนออกมาฟ้องร้องให้หยุด จำหน่าย จนทำให้ยาสุเอะต้องออกมาขอโทษ และชดใช้ค่าเสียหายให้กับโชคากุคังโดยคำนวณจากยอดขายหนังสือ มีข่าวลือว่าค่าเสียหายนี้มีมูลค่าหลายล้านเยน ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าโชคากุคังไม่สนใจโดชินจิมากนัก จนกระทั่งในเดือนเมษายน พวกเขาได้ยินคำร่ำลือในหมู่ครูญี่ปุ่นที่ให้ความเห็นว่า “ตอนอวสานของโดราเอมอน มีความน่าประทับใจ มีคุณค่าทางการศึกษา และมีแผนจะใช้โดราเอมอนตอนจบในการสอนเรื่องจริยธรรมในชั้นเรียน”

อิทธิพลและความสำเร็จของโดราเอมอน ส่งผลให้โดราเอมอนได้รับเลือกให้เป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อการประชาสัมพันธ์ วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น อาจเป็นด้วยความอ่อนโยน และความคิดสร้างสรรค์ของโดราเอมอนทำให้หลายประเทศเอเชียที่เคยถูกรุกรานจาก ญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แม้จะไม่ถึงกับลืมเลือนหรือให้อภัยเหตุการณ์ในอดีตไป แต่ประเทศเหล่านั้นก็ให้การยอมรับญี่ปุ่นในยุคใหม่ และนำพาญี่ปุ่นไปสู่ยุคการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเหล่านี้ได้อย่างสร้าง สรรค์มากขึ้น

สำหรับไทยเราที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศในเขตอินโดจีนและพม่า หากจะแสดงความมีวุฒิภาวะและใช้ฑูตสันถวไมตรีในเชิงสร้างสรรค์ดึงเพื่อนบ้าน ของเราออกจากความขัดแย้งในอดีตที่ไม่ก่อประโยชน์ให้กับใครเลย แทนที่จะใช้การฑูตเชิงหาเรื่องในลักษณะไร้วุฒิภาวะดังเช่นปัจจุบัน การพิจารณาใช้กลยุทธ์เชิงวัฒนธรรมเหมือนเช่นที่ญี่ปุ่นทำกับประเทศเพื่อน บ้านในเอเชีย น่าจะทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านพัฒนาไปในทางบวก สมกับเป็นพี่ใหญ่ของอาเซียนมากกว่านี้


แก้ไขล่าสุดโดย Keyboard เมื่อ Sun Jul 19, 2009 11:04 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.assumption.ac.th
Keyboard
General
General
avatar

Male โพส : 157
แต้มสะสม : 627
เกียรติยศ : 2
อาชีพ : นักดนตรี

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: โดราเอม่อน ตอนอวสาน   Sun Jul 19, 2009 9:43 pm

โดราเอม่อน OP